Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Những khoáng chất cần thiết cho con người



Khoáng chất thiết yếu
Khoáng chất thiết yếu cho sức khoẻ
Trong các bữa ăn, chúng ta thường chỉ chú ý tới dinh dưỡng và vitamin mà ít để tâm đến khoáng chất. Tuy nhiên các khoáng chất này cùng với vitamin chính là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.



Iot
Iốt giúp bạn điều chỉnh quá trình trao đổi chất và cho phép cơ thể bạn tạo ra nhiều hormone ở tuyến giáp.
Thiếu hụt Iốt sẽ làm giảm khả năng hoạt động của tuyến giáp và quá trình trao đổi chất bị chậm lại.
Iốt có nhiều trong muối ăn (loại đã được trộn Iốt), sữa chua, và tảo biển.
Magiê
Magiê hỗ trợ quá trình truyền xung thần kinh và chuyển đổi năng lượng giữa các tế bào. Nó cũng có vai trò trong việc tổng hợp protein và kích hoạt một lượng enzim nhất định.
Khi cơ thể bạn không đủ lượng magiê cần thiết, bạn sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, rối loạn tính tình, có hiện tượng nôn mửa. Bạn cũng có thể trở nên cáu kỉnh, mất ngủ, cơ bị co giật và nặng hơn là chứng ảo giác.
Ngũ cốc, đậu, hạt, đậu tương, lạc, nước khoáng và rau xanh chính là các nguồn giàu Magiê.
Khoáng chất cho sức khoẻ
Bổ sung khoáng chất thiết yếu là cần thiết
Natri
Loại khoáng chất này giúp bạn điều chỉnh thể tích và huyết áp. Nó cũng có chức năng đối với các cơ và thần kinh.
Thông thường thiếu natri sẽ làm cho các cơ của bạn yếu đi, thấy chán ăn và có biểu hiện nôn mửa. Trái lại nếu cơ thể bạn vượt quá mức natri cần thiết thì sẽ dẫn đến hiện tượng huyết áp cao và bí đái.
Natri được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm như muối ăn, đậu tương, thịt đã qua chế biến.
Kali
Kali giúp bạn điều chỉnh lượng axit/bazơ trong cơ thể, có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein và điều chỉnh quá trình trao đổi chất.
Mệt mỏi, nhão cơ, nôn mửa, nhịp tim giảm, không ổn định; bồn chồn…chính là biểu hiện của việc thiếu vi chất kali.
Cá chính là nguồn kali phong phú nhất, bên cạnh đó các loại thịt cũng được xác định là có chứa nhiều kali. Ngoài ra kali còn có trong khoai tây, rau xanh, lê tàu, hoa quả tươi như chuối, táo, và mơ.
Canxi
Hầu hết chúng ta đều biết canxi có vai trò quan trọng để làm chắc xương, răng. Nó cũng có chức năng điều khiển xung thần kinh và co giãn cơ.
Cơ thể thiếu canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xương.
Canxi có nhiều trong các sản phẩm từ sữa, xương cá. Những người ăn chay có thể nhận nhiều canxi từ đậu phụ, nước cam và các loại rau xanh hay rau lá.
Florua
Khoáng chất này giúp ngăn ngừa sâu răng và giúp duy trì độ chắc và cấu trúc xương.
Florua có nhiều trong nước máy nên những loại thực phẩm có qua nước máy đều chứa florua. Ngoài ra như trà và cá biển cũng chứa nhiều khoáng chất này.
Nếu bạn không cung cấp đủ khoáng chất này cho cơ thể, xương và răng sẽ bị yếu đi, xương trở nên xốp do có nhiều lỗ hổng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét